So sánh BRD, SRS và FRS sẽ giúp BA biết khi nào nên sử dụng loại tài liệu nào là phù hợp với đối tượng đọc và mục đích sử dụng. Tuy nhiên, vì khá giống nhau nên nhiều người vẫn không thể phân biệt được 3 loại tài liệu này. Vì vậy, bài viết này sẽ giúp bạn so sánh BRD, SRS, và FRS để hiểu rõ hơn về vai trò và khác biệt giữa chúng, từ đó tìm ra cách tối ưu hóa quá trình phát triển dự án.

Bạn đang phải đối mặt với khó khăn trong việc nên chọn BRD, SRS hay FRS sẽ phù hợp với dự án của mình? Đừng lo lắng, những chuyên gia hàng đầu về Business Analyst tại ứng dụng tiện ích Askany có thể giúp bạn tìm ra câu trả lời chính xác nhất. Vì vậy, hãy đặt lịch tư vấn 1:1 cùng các bậc thầy BA tại Askany ngay hôm nay!

So sánh giữa BRD, SRS và FRS

Xem thêm: Cách phân biệt giữa BRD, SRS và FRS trong quá trình phát triển phần mềm

BRD (Business Requirements Document)

Mục tiêu mà BRD hướng đến là đặc tả nhu cầu kinh doanh và mục tiêu chiến lược của dự án. Những người sẽ xem xét BRD chủ yếu ở bên ngoài dự án, như khách hàng và các bên liên quan tới dự án. Ngôn ngữ được sử dụng sẽ thiêng về hướng kinh doanh và không chuyên sâu về công nghệ.


SRS (Software Requirements Specification)

Xác định yêu cầu chức năng và phi chức năng của hệ thống phần mềm là mục tiêu chính của SRS và tài liệu này thường sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật, chuyên sâu về công nghệ. Những người sẽ đọc tài liệu này sẽ là đội ngũ phát triển, kiến trúc sư, và nhóm thử nghiệm.

FRS (Functional Requirements Specification)

FRS tập trung mô tả chi tiết về chức năng cụ thể của hệ thống phần mềm và thường được sử dụng chủ yếu trong quá trình phát triển và thử nghiệm. Khi viết FRS, bạn nên sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật và chi tiết hơn so với SRS.

Điểm giống nhau

Cả ba tài liệu đều tập trung vào việc mô tả yêu cầu của dự án phần mềm và đều chứa thông tin về chức năng của hệ thống cũng như các yêu cầu phi chức năng. BRD, SRS và FRS cùng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển phần mềm và làm cơ sở cho việc kiểm thử.

Điểm khác nhau

BRD tập trung vào nhu cầu kinh doanh và chiến lược, trong khi SRS và FRS tập trung vào yêu cầu kỹ thuật và chức năng của hệ thống.

SRS mô tả yêu cầu chung của hệ thống, trong khi FRS đi sâu vào chi tiết chức năng cụ thể.

BRD thường được xem xét bởi bên ngoài dự án, trong khi SRS và FRS là nền tảng chủ yếu cho đội ngũ phát triển và kiểm thử.

>>>Tham khảo: Khóa học BA hàng đầu, cam kết có việc làm sau khi hoàn thành khóa học.

Trên đây là so sánh BRD, SRS và FRS cùng với vai trò của chúng đối với một dự án là như thế nào. Việc hiểu đúng và áp dụng chúng đồng bộ sẽ giúp dự án phần mềm tiến triển mạnh mẽ và đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng. Nếu bạn vẫn chưa thể phân biệt BRD, SRS và FRS thì hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia uy tín trong ngành tại ứng dụng Askany để được chia sẻ những mẹo và kiến thức BA hữu ích nhé!

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn